GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU VÀ NGÀNH ĐIỀU

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU: Hạt điều nằm trong nhóm hạt khô có vỏ cứng, hạt mềm và có vị ngọt, nhiều protein và một số chất béo.

Nó cũng được biết đến như một món ăn nhẹ, và là một thực phẩm lành mạnh. Đa năng và độc đáo so với các loại hạt khác. Đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho một sức khỏe tốt.

Tổng quan về cây điều

Nguồn gốc xuất xứ

Dù hiện nay được trồng ở nhiều nơi, nhưng nguồn gốc của cây điều là từ khu vực đông bắc Brazil. Nó sau đã được người Tây Ban Nha mang đến Ấn Độ vào thế kỷ 16, đế quốc Bồ Đào Nha. Khi đó cũng mang cây điều đến các nước thuộc địa của họ, ở khu vực Châu Phi như Kongo hay Mozambique.

Cây điều thương mại ngày nay, được trồng chủ yếu ở những nơi, có nhiều mưa và thời tiết ẩm ướt. Suốt năm như ở miền Đông Nam Bộ – Việt Nam.

Từ Ấn Độ, cây điều sau đó đã nhanh chóng lan ra khắp khu vực Đông Nam Á: như Việt Nam, Indonesia, Cambodia,…

Hiện nay, ngoài các nước Nam Mỹ như Brasil, thì cây điều được trồng chủ yếu ở Ấn Độ, và các nước Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Cabodia, Đông Timo,…). Các nước Đông và Tây Trung Phi như Bờ Biển Ngà (Côte d’Ivoire), Guinea-Bissau, Tanzania, Benin. Khá bất ngờ là ở Australia cũng có trồng loại cây nhiệt đới này.

Loại cây này rất phù hợp để phát triển tại các khu vực có điều kiện khí hậu nhiệt đới, ở độ cao từ ngang mực nước biển đến 1.000mm, với lượng mưa hàng năm từ 400 đến 4.000 mm.

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU MIÊU TẢ CÂY ĐIỀU

Điều hay còn gọi là “Đào lộn hột”: Là loại cây công nghiệp dài ngày, có tên khoa học là Anacardium occidentale. Thuộc họ quả hạch (Anacardiaceae family), cùng họ với cây xoài và hạt dẻ cười. Cây điều là loại cây thường xanh, sinh trưởng nhanh và có thể đạt chiều cao tới 20 m. Nhưng chiều cao thông thường khi trưởng thành là khoảng từ 7 tới 12 m.

Cây điều là loài thực vật với hoa đực và hoa lưỡng tính, phát triển trên cùng một cây và tại cùng một cuống. Lá mọc so le, cuống ngắn. Hoa nhỏ, màu tím hoặc trắng có mùi thơm dịu.

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU

Có một sự thật không phải ai cũng biết về trái điều. Đây là loại trái khô, không tự mở, hình thận, dài khoảng từ 2 tới 3 cm, vỏ ngoài cứng, mặt hõm vào. Cuống trái phình to, có hình dạng giống trái lê hay đào, màu đỏ hoặc vàng.

Chính vì điểm đó mà chúng ta, ngay cả những người trồng điều lâu năm, cũng thường cho rằng phần cuống quả phình ra là trái, còn quả thật đính vào là hạt. Do dó mà có tên đào lộn hột (tức đào có hột nằm ngoài trái).

Do đó nhiều người thường nhầm đào lộn hột (điều) là thực vật hạt trần. Nhưng đào lộn hột (điều) chính xác là thực vật hạt kín. Hạt hình thận, giàu dầu béo.

Quả giả (cuống quả) rất giàu vitamin C. Có thể ăn tươi, hoặc ép lấy dịch cho lên men làm rượu nhẹ, nước giải khát lên men. Tuy nhiên không nên ăn nhiều trái tươi vì gây tưa lưỡi.

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU NHÂN

Nhân điều ăn rất ngon và giàu dinh dưỡng. Nó thường được sử dụng làm đồ ăn vặt/ăn nhẹ (snack) trong nhiều thế kỷ qua.

Nhân điều là thành phần quan trọng trong các món bánh kẹo, và là nguyên liệu để nấu các món ăn, đặc biệt là trong ẩm thực của người châu Á. Nhân điều cũng được sử dụng như là một thành phần không thể thiếu trong sôcôla, bánh quy và kem.

Trong những năm gần đây, sữa điều đã trở thành một loại đồ uống phổ biến. Không chứa lactose để thay thế sữa bò đối với những người không hấp thụ lactose.

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU

Những lợi ích trong nhân điều

Điều là một trong những loại hạt, được sử dụng phổ biến trên thế giới. Trong nhân điều chứa nhiều vi chất và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, như phốt pho, đồng và magiê, thường không tìm thấy trong các loại thực phẩm khác.

So với các loại hạt khác, thì nhân điều và hạt dẻ cười có chứa hàm lượng chất béo thấp nhất.

Khoảng 80% chất béo trong nhân điều là chất béo không bão hòa. Giúp duy trì hàm lượng cholesterol có lợi.

Nhân điều cũng rất giàu các hoạt chất như tocopherols và phytosterols. Có tác dụng hỗ trợ tăng cường khả năng ô-xi hóa và trao đổi chất trong tế bào.

Bên ngoài nhân điều là một lớp vỏ lụa mỏng và ngoài cùng là lớp vỏ rất cứng. Giữa lớp vỏ cứng có chứa dầu phenolic không ăn được, còn được gọi là dầu vỏ hạt điều (CNSL).

Dầu làm từ vỏ điều được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, do có khả năng polymer hoá và giảm ma sát.

Hạt điều thô nguyên vỏ nằm treo dưới trái giả, có thể ăn được gọi là “trái điều” (Cashew Apple). Khi chín, trái điều có hàm lượng Vitamin C rất cao,

có thể ăn sống, trộn với rau trong các món salad hoặc chế biến thành nước ép trái cây. Nước ép từ trái điều có thể được chưng cất để sản xuất đồ uống có cồn, tuy nhiên cũng chưa phổ biến.

Ngành sản xuất điều

Sản lượng nhân điều trên thế giới luôn ổn định, ở mức từ 470.000 đến 580.000 tấn hàng năm. Theo công thức quy đổi từ 4,2 tấn điều thô sẽ được 1 tấn điều nhân.

Ấn Độ là quốc gia trồng nhiều điều nhất, nên không khó hiểu khi Ấn Độ đứng đầu về sản lượng nhân. Với con số 150.000 tới 190.000 tấn, tiếp theo là Bờ Biển Ngà và Việt Nam. Với sản lượng đạt 70.000 tới 95.000 tấn. Brasil xếp ở vị trí tiếp theo, với sản lượng từ 40.000 đến 60.000 tấn nhân mỗi năm.

Ở mùa vụ 2017/2018, theo Hội đồng Điều thế giới  (GCC). Ước tính sản lượng toàn cầu đạt 7,4 triệu tấn điều tươi, tương đương khoảng 3,322 triệu tấn điều thô.

Sản lượng tăng ở hầu hết các nước trồng nhiều điều, như Ấn Độ hay Bờ Biển Ngà. Nhưng giảm ở Việt Nam, Cambodia do ảnh hưởng mất mùa bởi thời tiết.

GIỚI THIỆU VỀ HẠT ĐIỀU

Dù vậy, trong hơn 10 năm qua Việt Nam vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu nhân điều số 1 thế giới. Ấn Độ là nước xuất khẩu đứng thứ 2, về sản xuất thì Bờ Biển Ngà xếp thứ 2.

Những thị trường nhập khẩu nhân điều lớn nhất của chúng ta là Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc .

Triển vọng tiêu thụ điều trong tương lai, trung và dài hạn sẽ tiếp tục tăng đều bởi lợi ích về sức khoẻ, Mà loại hạt này mang lại, đây cũng là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển ngành sản xuất và chế biến điều.

Điều được đánh giá cao

Hội đồng Hạt và Quả khô thế giới (International Nut and Dried Fruit Council – INC). Cho biết, thị trường các loại hạt khô toàn cầu hiện nay đạt giá trị 30 tỷ USD mỗi năm. Trong đó dẫn đầu là điều, với tỷ trọng dự kiến sẽ tăng lên chiếm 28,91% vào năm 2021, xếp thứ 2 là hạt óc chó.

Châu Á – Thái Bình Dương khi đó sẽ dẫn đầu về thị trường. Tính theo khu vực địa lý, chiếm 92,62% thị trường quả – hạt khô (nuts).

Mô tả sơ qua về sự hình thành trái điều

Hoa điều được thụ phấn chéo, Khoảng một tuần sau khi được thụ phấn. Hạt nhỏ có màu xanh lá cây cùng trái giả bắt đầu xuất hiện, hạt khi đó khá mềm. Hạt phát triển nhanh chóng cho đến khi đạt đến kích cỡ khoảng 80% kích cỡ thông thường.

Khi đó, trái bắt đầu phát triển to hơn, thành hình dạng giống trái táo, sau khi hạt đã đạt được kích thước đầy đủ của nó.

Khi còn xanh, trái điều có vỏ mỏng màu xanh lá cây. Vvà khi chín nó chuyển thành màu đỏ hoặc vàng và có mùi thơm đặc trưng.

Khi đó, vỏ của hạt sẽ ngày càng trở nên cứng hơn và chuyển sang màu xám và nhân điều phát triển bên trong lớp vỏ này. Khi chín, trái điều cùng với hạt sẽ rụng xuống đất.

GIỚI THIỆU VỀ MÙA VỤ THU HOẠCH HẠT ĐIỀU

Mùa vụ thu hoạch trên toàn cầu không giống nhau. Ở khu vực bắc bán cầu thì cây điều ra hoa từ tháng 12 đến tháng 4, và từ tháng 6 đến tháng 12 ở khu vực nam bán cầu. Với mức độ ra hoa tập trung cao nhất từ tháng 9 đến tháng 11.

Thời gian trưởng thành của hạt và trái, từ khi được thụ phấn kéo dài từ 2 tới 3 tháng. Tùy thuộc vào giống cây, sức khoẻ của cây và điều kiện khí hậu, trong quá trình phát triển của trái điều.

Việc thu hoạch điều diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng ráo, và khi trái điều đã chín. Trong thời gian từ tháng 3 tới 4 tháng, từ khi rụng lá thì có 3 tới 4 đợt ra hoa và đậu trái. Nên mùa thu hoạch điều kéo dài.

Khi rụng xuống, hạt và trái dính liền với nhau nên người nông dân tách bỏ trái, chỉ lấy hạt. Phơi khô hạt dưới ánh nắng mặt trời trong 2 – 3 ngày. Và được chở đến các nhà máy chế biến để tách vỏ lấy nhân.

Những khu vực có cùng vĩ độ nhìn chung sẽ có mùa vụ giống nhau. Các nước nằm ở phía Bắc đường xích đạo như Việt Nam, Ấn Độ, Cambodia và khu vực Tây Phi. Sẽ cho vụ thu hoạch vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 6 dương lịch. Các nước ở phía Nam xích đạo, như khu vực Đông Phi và Brasil. Có vụ thu hoạch từ tháng 9 tới tháng 2 năm sau.

lưu ý khi thu hoặc điều

Trái điều, mặc dù nhìn khá đẹp mắt và có vẻ ngon. Nhưng khi thu hoạch thì người ta chỉ lấy hạt chứ không lấy trái. Nếu có thì cũng rất ít, vì trái điều có vị chát và chua chua ngọt ngọt, không để được lâu. Khi rụng từ trên cây xuống thì trái đã bị dập hư. Nước từ trái điều khi dính vào quần áo sáng màu thì sẽ bị thâm đen, giặt không ra.

Truy cập fanpager hạt điều Cát Tường: https://www.facebook.com/hatdieucattuong

Tham khảo các sản phẩm của Cát Tường: https://hatdieucattuong.com/

Viết một bình luận